Trong những năm trở lại đây, “Going green” đã trở thành đề tài thu hút và được rất nhiều các nhà kinh doanh cũng như khách du lịch quan tâm. Trào lưu khách sạn xanh bằng các thiết kế thân thiện với môi trường và tạo ra văn hóa “xanh” trong phục vụ chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến. Cùng Du lịch Việt Nam tìm hiểu xu hướng đang làm mưa làm gió này nhé.

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Việt Nam từ A-Z
Trào lưu khách sạn xanh và những thông tin có thể bạn chưa biết
Nội dung bài viết
Ảnh hưởng chung của các hoạt động trong khách sạn đến môi trường
Kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn là một trong những lĩnh vực du lịch có tác động không nhỏ tới môi trường vì sử dụng rất nhiều tài nguyên. Các hoạt động chính của khách sạn như: các dịch vụ sưởi ấm, làm nóng nước, bể bơi,… tiêu thụ rất nhiều năng lượng tự nhiên và tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Để giải quyết những vấn đề đó, trào lưu khách sạn xanh ra đời như 1 phương pháp để vừa đáp ứng nhu cầu du lịch, vừa cân bằng được hệ sinh thái tự nhiên.

Khách sạn xanh là gì?
Theo Liên minh Zero Waste, trào lưu khách sạn xanh được hiểu là “Khách sạn cố gắng trở nên thân thiện với môi trường hơn thông qua việc sử dụng hợp lý năng lượng, nguồn nước và vật liệu trong khi vẫn đảm bảo cung cấp các dịch vụ chất lượng”. Mặc dù có rất nhiều định nghĩa khác nhau, tuy nhiên, tinh thần chung của các khách sạn này đều hướng đến việc giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường bằng việc tiết kiệm năng lượng và tạo ra văn hóa “xanh” trong phục vụ.

Xu hướng xanh trong khách sạn
Để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng, tăng tính cạnh tranh và giảm thiểu tối đa tác hại đến môi trường tự nhiên, rất nhiều khách sạn đã chuyển sang hình thức “xanh” để phục vụ. Các yếu tố trong trào lưu khách sạn xanh này bao gồm từ thiết kế, hệ thống vận hành, cách thức phục vụ cho đến các hệ thống lưu trú đều được xây dựng thân thiện với môi trường và đặc biệt quan tâm đến vấn đề duy trì các tài nguyên tự nhiên khan hiếm.

Những hoạt động trong khách sạn xanh
Quản lý năng lượng, nước, chất thải và không khí
Các hoạt động trong khách sạn xanh được thay đổi bằng việc xây dựng các hệ thống quản lý năng lượng, quản lý nước, chất thải và không khí tốt cho môi trường. Theo dõi hóa đơn thường xuyên, lắp đặt các thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng các thiết bị tiết kiệm nước, phân loại rác thải hay khuyến khích du khách thuê xe đạp của khách sạn thay vì xe máy là những ưu điểm của loại hình khách sạn này.

Các hoạt động liên quan đến phân phối dịch vụ
Ở 1 số khách sạn trong trào lưu khách sạn xanh, các sản phẩm du lịch hữu hình được sử dụng thông thường cũng sẽ được đóng bằng bao bì giấy, dễ phân hủy và tốt cho môi trường. Đặc biệt, các khách sạn này nói không với việc sử dụng nguyên vật liệu từ các loài động vật quý hiếm. Tái chế lại được các sản phẩm để sử dụng cũng là yếu tố được ưa chuộng khi vận hành hoạt động của khách sạn xanh.

Khích lệ sự tham gia của nhân viên
Trào lưu khách sạn xanh cũng khuyến khích sự tham gia của các nhân viên bằng cách tuyên truyền qua những buổi đào tạo, các chuyến tham quan hay các cuộc thi về vấn đề duy trì nhận thức trong văn hóa phục vụ. Đồng thời, các nhân viên quản lý cũng liên tiếp cung cấp thông tin trên trang điện tử của khách sạn, tạp chí hoặc các khu vực công cộng về du lịch xanh và lợi ích của nó trong môi trường tổ chức khách sạn.

Lợi ích của việc áp dụng các hoạt động trên vào khách sạn xanh
Tiết kiệm chi phí
Các khách sạn xanh thực hiện đầu tư vào thiết bị tiêu thụ năng lượng tự nhiên đều nhận được các phản hồi tích cực và tiết kiệm được tối đa chi phí. Mặc dù chi phí đầu vào để thực hành các hệ thống có lợi cho hoạt động kinh doanh và môi trường này tương đối cao, nhưng hiệu quả về lâu dài là không thể kể đến. Lợi ích này hoàn toàn xứng đáng với ngân sách bỏ ra ban đầu.

Xây dựng được đội ngũ phục vụ làm hài lòng du khách
Nhân viên của các khách sạn trong trào lưu khách sạn xanh có thái độ phục vụ du khách rất tốt và luôn muốn mang đến những trải nghiệm tối ưu. Kiến thức “xanh” trong khách sạn đã xây dựng cho họ 1 nền tảng cơ bản với văn hóa phục vụ thân thiện với khách hàng và môi trường. Từ đó, họ luôn luôn thấu hiểu và tạo ra các sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị cao. Hẳn bạn sẽ cảm thấy kì nghỉ của mình trọn vẹn hơn với đội ngũ phục vụ “xịn” này đúng không?

Tạo ra lợi thế cạnh tranh
Việc thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường và xã hội của trào lưu khách sạn xanh như mua hàng hóa và dịch vụ của địa phương đã tạo ra lợi thế đáng kể trong cạnh tranh. Du khách có xu hướng lựa chọn những khách sạn với thiết kế xanh, mang lại cảm giác đắm mình thực sự với thiên nhiên. Hơn hết, các yếu tố này hướng đến sức khỏe nên cực kì được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các khách sạn “Going Green” ở Việt Nam
Hiện nay, xu hướng “Going green” đã rất quen thuộc ở Việt Nam. Các khách sạn xanh không chỉ là cách mà các cơ cở lưu trú dùng để quảng cáo mà nó đã thực sự trở thành phong cách sống. 1 số các điểm lưu trú xanh du khách có thể lựa chọn, bao gồm: Atlas Hotel Hội An với thiết kế xanh bao phủ và không gian yên tĩnh, Venue Hotel Nha Trang nổi bật bởi công trình xanh vuông vắn hay Condotel Babylon Garden Đà Nẵng và những dịch vụ đẳng cấp.

>> Xem thêm: Du lịch chậm: Giải pháp đi du lịch mới cho những người cao tuổi, càng đi càng trẻ lâu
Mai Anh
Theo Báo Thể thao Việt Nam
Discussion about this post