Báo cáo âm nhạc toàn cầu năm qua vừa mới được công bố. Theo đó, doanh thu của thị trường âm nhạc đã đạt con số ‘khủng’ 21,6 tỷ đô la (khoảng 498,5 nghìn tỷ đồng). Đây là mức tăng 7,4% so với năm ngoái. Như vậy, trong 6 năm qua, doanh thu của ngành nhạc thế giới đều có sự tăng trưởng.
5 nghệ sĩ có nhạc bán chạy nhất theo thống kê bao gồm BTS, Taylor Swift, Drake, The Weeknd và Billie Eilish. Ở hạng mục album, Map of the Soul: 7 là cái tên ăn khách nhất của năm với 4,8 triệu bản tiêu thụ. BTS là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên thống trị bảng xếp hạng này. Không chỉ có vậy, album Be cũng nhóm còn lọt vào top 4 với 2.69 bản bán ra. Ở hạng mục đĩa đơn, Blinding Lights của The Weeknd là đĩa đơn bán chạy nhất.
Bà Frances Moore – Giám đốc Liên đoàn quốc tế về ngành công nghiệp ghi âm cho hay: ‘Khi thế giới đấu tranh với đại dịch COVID-19, chúng ta được nhắc nhở về sức mạnh lâu bền của âm nhạc trong việc an ủi, chữa lành và vực dậy tinh thần.’ Vì người dân phải ở nhà nhiều hơn do đại dịch, lượt streaming cũng tăng lên 19,9% – chiếm tổng số 62,1% doanh thu ngành nhạc. Đến cuối năm 2020, đã có 443 triệu người dùng sẵn sàng chi tiền để đăng ký các tài khoản phát nhạc trực tuyến.
Các chiến dịch quảng bá trực tuyến cũng giúp đĩa than khởi sắc trở lại. Đặc biệt tại Anh quốc, doanh thu đĩa than đạt mức kỷ lục kể từ năm 1989 – mang về 86,5 triệu bảng Anh (khoảng 2741 tỷ đồng). Tuy nhiên, do hàng loạt lễ hội và chương trình bị hủy bỏ, doanh thu từ hạng mục trình diễn âm nhạc giảm 10,1% – thu về 2,3 tỷ USD (khoảng 53 nghìn tỷ đồng).
Trong số các thị trường trên thế giới, châu Mỹ Latinh là khu vực phát triển nhanh nhất với 15,9% tăng trưởng, nối tiếp là châu Á với 9,5%. Mỹ và Canada tổng cộng đạt 7,4% trong khi châu Âu chỉ tăng 3,5%.
Discussion about this post